Đánh giá chủ đề:
  • 0 Vote(s) - Trung bình 0
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5

Nước rửa chén thiên nhiên
#1



Hiện trên thị trường có nhiều loại nước rửa chén. Trong các loại nước rửa chén đều có thành phần chất vô cơ khó phân hủy. Những chất này khi thải ra sông hồ đều ảnh hưởng đến môi trường.
Tham gia cuộc thi Quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” lần thứ 5 (2007-2008), do Bộ GD&ĐT, Bộ Tài nguyên-Môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam, báo Khoa học & Đời sống tổ chức, hai em Đinh Anh Thu Hương và Cao Thùy Linh (học sinh lớp Hóa K18, trường THPT chuyên Thái Nguyên) đã chế tạo thành công ra loại nước rửa chén, bát không hại da tay và không ảnh hưởng môi trường chỉ với một ít vỏ cam, rượu, muối, nước nguyên chất và chiếc máy xay sinh tố.


Đề tài này vừa đoạt giải Nhì cuộc thi Quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” lần thứ 5 (2007-2008), do Bộ GD&ĐT, Bộ Tài nguyên-Môi trường, Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường Việt Nam, báo Khoa học & Đời sống tổ chức.

Ý tưởng của hai học sinh này bắt nguồn từ một thói quen có từ rất lâu của mọi người, đó là dùng vỏ cam, chanh chà xát khi rửa tay. Cả hai bắt tay vào tìm hiểu loại vỏ trái cam và phát hiện ra nhiều điều khá thú vị. Đó là trong các loại vỏ họ cam, quýt có nhiều loại tinh dầu, riêng vỏ cam chủ yếu là tinh dầu có tên limonen và một số loại tecpen khác như linalol, farmezol...và các chất dẫn xuất andehit, ancol của limonen. Các loại tinh dầu này có tác dụng tốt cho các loại cặn bẩn và dầu mỡ, ngoài ra còn có mùi thơm dễ chịu được sử dụng trong các loại dược liệu làm thư giãn, giảm stress.Trong thành phần của vỏ cam chanh còn có một số các hoạt chất khác làm ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn...

Thầy Nguyễn Văn Luyện, giáo viên bộ môn hóa và các thầy cô giáo trong tổ bộ môn hóa sinh, cho biết khi được nhà trường cho sử dụng phòng thí nghiệm, Linh và Hương đã say sưa nghiên cứu. Cứ tan học là hai cô bé lại lao ngay đến phòng thí nghiệm với lỉnh kỉnh vật liệu trên tay. Mỗi ngày, có khi tiến hành vài chục thí nghiệm. Có khi xay vài chục lần hỗn hợp vỏ cam tơi hoặc khô trộn với cồn, nước... Sau nhiều ngày kỳ công, vừa làm vừa thực hành, hai cô gái đã tạo ra hợp chất gọi là “nước rửa chén thiên nhiên”. Đặc điểm của loại nước này là khi rửa chén bát sạch hoàn toàn mỡ, sờ tay cảm thấy mát và không trơn, có mùi thơm dễ chịu. Đặc biệt hỗn hợp có khả năng tẩy sạch vết ố của trà, cà phê trên chén đĩa cực nhanh và dễ dàng.



Song, để có nhiều nguyên liệu, Hương và Linh đã phải mang những chiếc thùng to để sẵn ở các quán cà phê, giải khát trên địa bàn TP Thái Nguyên xin các vỏ cam sau khi đã vắt nước.

Vỏ cam tươi, khô được cắt vừa phải, trộn với nước và xay nhuyễn thành dạng hồ, rồi đổ hỗn hợp trên pha với một lượng (rượu) hoặc cồn nhất định, thêm một chút muối. Để có 0,5 lít hỗn hợp trên cần dùng 4 vỏ quả cam (khoảng 20g), 500ml nước, 2 gam muối và 100ml rượu hoặc cồn.

Hương và Linh đã mang sản phẩm trên cho các cô giáo và hàng xóm sử dụng, khiến mọi người vô cùng bất ngờ vì công dụng của nó. Sau khi rửa chén, bát bằng sản phẩm trên bát ăn bình thường và bát dính nhiều dầu mỡ đều sạch, sờ mát tay và không trơn.

Đặc biệt hỗn hợp trên có thể tẩy các vết ố của trà, cà phê trên bát đĩa rất nhanh. Về bảo quản, hỗn hợp được đựng trong chai nhựa, ngày mở ra sử dụng ba lần. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, có thể giữ được 9-10 ngày vẫn không giảm mùi thơm.

An toàn, chất lượng ổn định.- Hai nữ sinh này đã thuyết phục được ban giám khảo cuộc thi bằng những cơ sở khoa học và cơ sở thực tế. Để chứng minh khả năng an toàn của loại nước rửa chén thiên nhiên, Linh và Hương cho thải toàn bộ nước rửa chén bát ra ao thả cá nhỏ, rồi thay nhau quan sát, ghi nhận sự thay đổi của sinh vật. Liên tục trong vòng 1 tuần, cá không những không bị hại mà còn lớn nhanh hơn. Màu nước ao không biến đổi nhiều, các loại thủy sinh vật và thực vật trong nước vẫn sống bình thường. Nước thừa sau khi rửa chén bát bằng hỗn hợp trên đem tưới cây cảnh liên tục trong vòng 4 tuần. Kết quả: Cây vẫn phát triển bình thường, màu lá vẫn xanh, các loại thân cành không biến đổi gì, cây vẫn ra hoa.

Hương và Linh là đôi bạn thân từ hồi tiểu học đến nay. Khi tham gia nghiên cứu đề tài này lúc đầu mẹ của Hương, không đồng tình vì thấy con đang bận rộn ôn thi đội tuyển quốc gia.

Thế nhưng khi thấy con gái quyết tâm làm, chị động viên cháu cố gắng. Kết quả năm học 2007-2008, Đinh Anh Thu Hương ẵm một lúc ba giải thưởng: Giải Ba học sinh giỏi Quốc gia; giải Nhì giải Hóa học trên máy tính bỏ túi khu vực miền Bắc; và giải Nhì cuộc thi này cùng với Cao Thùy Linh.

Kết quả nghiên cứu của Hương và Linh cho thấy tác dụng to lớn của nước rửa bát có nguồn gốc thiên nhiên với người sử dụng và môi trường. Hai bạn trẻ thậm chí đã tính đến cả “đầu vào” cho một dây chuyền sản xuất nước rửa chén bát bằng chất liệu thiên nhiên. Khó khăn, thách thức lớn nhất đối với Linh và Hương trên bước đường sản xuất thương mại sản phẩm của mình là khả năng tẩy rửa dầu mỡ chưa cao bằng nước rửa chén bát thông thường. Vấn đề này sẽ không khó nếu có sự giúp sức của các nhà chuyên môn. Hy vọng một ngày không xa loại nước rửa chén thiên nhiên của hai bạn trẻ sẽ có mặt trên thị trường.

:thank::thank:

Nguồn:my.opera.com/ngocnguyen209/blog/

[MARQUEE]Ai còn mẹ , xin đừng làm mẹ khóc :cnhh45:
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không !![/MARQUEE]


http://www.facebook.com/profile.php?id=100001234244062

:y204:

[Image: thank.gif]
Trả lời


Đi tới chuyên mục:


Thành viên đang xem chủ đề: 1 Khách